Kerkythea Render for Sketchup ของฟรีมีในโลก

ในปี 2004 นาย Ioannis Oantazopoulos นักโปรแกรมเมอร์ชาวกรีกเริ่มเขียนโปรแกรมที่ใช้สำหรับ Render ภาพสามมิติขึ้นมาให้กับชาวโลกได้ใช้กันแบบฟรีๆ และพัฒนามาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบันมันคือโปรแกรม Kerkythea for Sketchup ครับ คนที่ไม่ได้ทำงานด้านออกแบบตกแต่งภายนอกภายในคงไม่รู้จักกัน เท่าที่ผมเห็นใช้กันมากๆ ส่วนใหญ่จะเป็นโปรแกรม V-ray ครับ แต่โปรแกรมตัวมันไม่ฟรีนะต้องเสียสตางค์ซื้อก็แพงอยู่ ถ้าเราไม่ได้ทำงานด้านนี้ก็ไม่รู้จะซื่อมาทำไมแต่ตัวของ KT (Kerkythea) นี้ฟรีจริงๆ แรกๆก่อนที่ผมจะลองใช้(นานหลายปีแล้ว)ผมก็ไปหาหนังสือที่สอนใช้ตัว KT แต่หายากพอสมควร เจออยู่เล่มเดียวคือของ รศ.ฐิติพัฒน์ ประทานทรัพย์ พิมพ์ครั้งที่ 1 ปี 2551 จำนวน 4,000 เล่ม (อยู่กับผมเล่มนึ่ง) หลังจากนั้นก็ไม่เห็นเล่มอื่นที่เขียนถึง KT อีกเลยหรือผมหาไม่เจอเอง??? เป็นเรื่องแปลกที่หนังสือที่เกี่ยวกับโปรแกรม Render ในบ้านเรามีน้อยจังแต่ใช้ว่าจะไม่มีคนสอนเลย หาใน Google ก็เจอเยอะอยู่ครับ ที่มาพูดเรื่องนี้ ผมมองว่าถ้าเรากำลังจะทำงานด้านนี้โปรแกรมตัวนี้มันเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งทำให้เราลดต้นทุนลงไปได้พอสมควร ถ้าใครพอมีพื้นฐานอยู่บ้างก็สามารถใช้งานได้โดยไม่ยากนักและเป็นการลดต้นทุนของเราทำให้เราสามารถแข่งขันกับคนอื่นได้ถ้าต้นทุนเราต่ำ
ลองเข้าไปดูตัวอย่างที่เขาทำกันที่ลิงก์นี้ Gallery 

ส่วนที่จะโหลดมาลองใช้ก็ตรงนี้ครับ Kerkythea


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"