TM (Trademark) R (Registered Trademark) คืออะไร

สวัสดีครับวันก่อนผมได้รับแจ้งมาว่าตัวการ์ตูนที่เคยออกแบบให้กับร้านอาหารที่ต่างประเทศที่ Netherland ตอนนี้ได้รับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแลัว ถ้านึกไม่ออก มันก็คือตัว Rในวงกลมครับ เป็นครั้งแรกของผมเลยที่มีการเอางานออกแบบไปจดเครื่องหมายการค้า ที่ผ่านมามีแต่ใช้เป็น TM (Trademark) อย่างเดียว

มีส่งหลักฐากมาให้ดูว่าได้จดทะเบียนแล้วที่ Netherland


แล้ว TM (Trademark) กับ R (Registered Trademark) ต่างกันอย่างไร..
เครื่องหมายการค้า (Trademark) ซึ่งหมายถึง เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์หรือตราที่ใช้กับสินค้าหรือบริการ โดยสัญลักษณ์ที่ปรากฏอยู่ที่มุมบนซ้ายหรือมุมล่างขวาของตราสินค้านี้มีความแตกต่างกันตรงที่ TM เป็นสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้า (Trademark) ส่วน R ® เป็นสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนแล้ว (Registered Trademark)

กฎหมายของบางประเทศคุ้มครองเครื่องหมายการค้าโดยพิจารณาจากการนำไปใช้ จริงในการประกอบธุรกิจ ขณะที่บางประเทศจะคุ้มครองเฉพาะเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนกับหน่วยงาน ที่รับผิดชอบเท่านั้น จึงหมายความว่าเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน ® ย่อมได้รับการคุ้มครองมากกว่าเครื่องหมายการค้าTM ที่ยังไม่ได้จดทะเบียน หรืออยู่ในระหว่างจดทะเบียน หรือเคยถูกปฏิเสธรับจดทะเบียนมาแล้ว

ตามสนธิสัญญากรุงเบิร์นซึ่งประเทศไทยและอีกหลายๆ ประเทศเป็นสมาชิก กำหนดให้ผลงานสร้างสรรค์เป็นสมบัติของผู้สร้าง ไม่ว่าจะกล่าวอ้างสิทธิ์ด้วยเครื่องหมาย (Copyright) © หรือไม่ก็ตาม...

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.manager.co.th วันนี้สาระเยอะมาก...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"