เปลี่ยน HDD มาเป็น SSD เร็วจริงหรือเปล่า..???

Hello วันก่อนผมได้เปลี่ยน Hard Disk ในเครื่อง Notebook ที่ใช้มานานหลายปีให้เป็น SSD หรือ Solid State Drive นั้นเอง จุดประสงค์เพื่อที่จะทำให้การทำงานมันเร็วขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ตอนแรกคิดว่าจะขายเครื่องเก่าแล้วซื้อเครื่องใหม่ แต่ก็คิดว่าลอง Upgrade เครื่องน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าต้องเสียเงินเป็นหมื่นๆเพื่องซื้อเครื่องใหม่ เพราะว่าสเปคเครื่องนี้ก็ไม่ได้น่าเกียคอะไร Core i5 RAM DDR3 8GB เลยเป็นที่มาของการเปลี่ยน HDD ให้เป็น SSD เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า SSD ทำงานได้เร็วกว่า HDD มากแต่ก็มีราคาที่แพงกว่ามากเช่นกัน

งานนี้ผมได้ SSD ของ Sandisk Ultra II ขนาด 240GB ราคา 2950 บาท และซื้อกล่องแปลง HDD ให้เป็น External harddisk ยี่ห้อ Orico USB 3.0 ในราคา 630 บาท ส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยติดเรื่องยี่ห้อสักเท่าไร ดูที่่สเปค ราคา เป็นใช้ได้เพราะส่วนใหญ่ก็ผลิตมาจากที่เดียวกันเสียส่วนใหญ่...



เริ่มแกะกันเลย...การแกะก็ไม่ได้ยากครับ แต่ถ้าใครไม่ค่อยทำก็..นะ ให้ที่ร้านเขาทำให้ก็ได้ หรือจะให้ผมทำให้ก็นะ..

ประกอบและปิดฝา ลง Windows ลงโปรแกรม

ส่วน HDD ตัวเดินก็เอามาทำเป็น External harddisk ใช้เก็บข้อมูลต่างๆ เพราะ SSD มีพื้นที่น้อย (ตามงบประมาณ)

หลังจากได้ลองใช้งานมา 2วัน บอกได้เลยว่าคุ้มกับเงินที่จ่ายไปครับ การทำงานเร็วขึ้นมากเป็นที่น่าพอใจ การเปิดเครื่อง การลงโปรแกรม การเรียกใช้โปรแกรมหนักๆ เช่น Photoshop ก็เร็วขึ้นมาก เพราะก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ SSD กว่าจะเปิดโปรแกรมขึ้นมาได้ ช้ามาก สรุปโดยรวมความเร็วในการทำงานดีขึ้นมากครับ...เลยมาเล่าให้ฟังครับ

ปล.ความคุ้มค่าในการ Upgrade คอม.หรือ Notebook ก็ต้องดูถึงองค์ประกอบหลายอย่างด้วยเช่นกันนะครับ บางเครื่องก็ไม่คุ้มที่จะ Upgrade

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"