ai - ออกแบบบัตรสมาชิกแบบง่ายๆด้วย Illustrator CS5

เราลองมาทำบัตรสมาชิกแบบง่ายๆกันครับ ใครที่จะใช้ Member card กันบ้างก็คงเป็นร้านค้า สถานประกอบการต่างๆเป็นต้น มาดูขั้นต้อนการทำกันครับ

ตัวอย่างที่จะทำกันในครั้งนี้ครับ

1-สร้าง Artwork ใหม่ ขนาด A4 แนวตั้ง (ขั้นตอนนี้จะไม่อิบายแล้วนะครับ คิดว่าเป็นกันอยู่แล้ว)
2-สร้าง 4เหลี่ยมด้วย Rounded Rectangle Tool กำหนดขนาด 8.6 x 5.4 cm Corner Radius = 0.5cm เสร็จแล้วคลิก OK

3-จากนั้นให้ทำพื้นหลังโดยการนำลายที่ต้องการเข้ามา ในตัวอย่างลายที่ใช้เป็นไฟล์ .ai เหมือนกันให้คลิกที่ลายแล้วลากเข้ามาที่หน้า Artwork จากนั้นปรับขนาดและจัดตำแหน่งตามต้องการ (ให้แน่ใจว่าลายที่นำมาใช้อยู่ใต้ขอบสี่เหลี่ยม) "ลาย Graphic ที่ใช้ทำพื้นหลังหา Download ได้ที่ www.freepik.com"

3.1-จะเห็นว่าหลังจากจัดวางลายเสร็จแล้ว ลายจะใหญ่กว่าขอบ ให้ใช้ Move Tool ลากแล้วคุมทั้งสอง จากนั้นให้คลิกขวาตรงที่คุมแล้วเลือก Make Clipping Mask (Ctrl+7) เพื่อซ่อนส่วนที่อยู่นอกขอบ

4-สร้าง 4เหลี่ยมอีก 1อันด้วย Rounded Rectangle Tool กำหนดขนาด 8.6 x 5.4 cm Corner Radius = 0.5cm เสร็จแล้วคลิก OK จากนั้นให้คลิกที่ None (/) เพื่อไม่ใช่ Fill (สีพื้น) ใช้แต่ Stroke (สีของเส้น) จากนั้นกดShift ค้างแล้วคลิกเลือกทั้งสองอันแล้วใช้ Aligh เลือกแบบกึ่งกลางทั้งแนวตั้ง และนแวนอน ดูตามตัวอย่าง

5-ใช้ Type Tool พิมพ์เลขสมาชิก วันหมดอายุ กำหนดขนาด 14pt กำหนด Fill เป็นสีขวา Stroke เป็นสีเทา ขนาด 0.25pt พิมพ์เสร็จแล้วให้จัดตำแหน่งให้เรียบร้อยแล้วให้คลิกอักษรทั้งสองแล้ว Group(Ctrl+G)

จากนั้นไปที่ Effect - Sytlize - เลือก Drop Shadow ตั้งค่าตามตัวอย่างเสร็จแล้วกด OK

5.1-พิมพ์ Member Card ขนาด24pt (แบบของอักษรแต่ละแบบจะเล็กหรือใหญ่ไม่เท่ากันถึงแม้ว่าจะใช้เบอร์เดียวกัน)และจัดตำแหน่ง เสร็จแล้วให้ทำ Creatc Outlines (Shift+Ctrl+O)

แล้วคลิกที่มุมขวาบน เลือกOpen Swatch library - Gradients - Metals และเลือกสีตามตัวอย่าง(5.2) หรือตามชอบ

5.2-ไปที่ Effect - Sytlize - เลือก Drop Shadow ตั้งค่าตามตัวอย่างเสร็จแล้วกด OK

6-จากนั้นนำโลโก้ที่จะใช้เข้ามาโดยไปที่ File - เลือก Place จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราเลือกไปที่เก็บโลโก้ คลิกเลือก แล้วกด Place ให้เอาเครื่องหมายถูกออกด้วยดูในตัวอย่าง

ถ้านำโลโก้เข้ามาแล้วแต่เป็นเหมือนในตัวอย่าง คือตัวโลโก้อยู่ใต้ Card ให้กด Shift+Ctrl+] (ล.ลิง) จะทำให้โลโก้ขึ้นมาอยู่ด้านบนสุด หรือคลิกขวาแล้วเลือก Arrange - เลือก Bring to Front ก็ได้เหมือนกัน

เสร็จแล้วทำการจัดวางและปรับตำแหน่งตามตัวอย่างหรือตามชอบเป็นอันเสร็จ

ลองทำกันดูนะครับหวังว่าคงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย...สุดท้ายนี้หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"