Ai การทำรูปภาพใส่หลังเคสมือถือแบบง่ายๆ

ครั้งนี้เรามาใช้ Illustrator ทำรูปใส่หลังเคสมือถือกันครับ เนื่องจากว่าผมไปเดินหาซื้อเคสมือถืออยู่นานก็ไม่มีที่ถูกใจ อันที่มี ลายก็ไม่โดนใจ อันที่ลายโดนใจกลับไม่มีรุ่นที่ใช้ ผมเลยซื้อเคสรุ่นที่ผมใช้แบบใสมา แล้วทำการวัดขนาดด้านในเคส พอได้ขนาดเรียบร้อยแล้วผมจะใช้ Illustrator ในการทำไฟล์ และสิ่งที่ต้องมีคือเครื่องปริ้นเตอร์ และวัสดุที่จะใช้ปริ้นผมใช้กระดาษความละเอียดสุงคือ Inkjet paper แบบเงา หรือ แบบด้านก็ได้ ความหนา120แกรม (ความหนาใช้ตั้งแต่ 100-120 แกรม แต่ถ้า160 แกรมผมว่าหนาไป) หาซื้อได้ตามห้าง หรือใครจะใช้เป็นสติกเกอร์ก็ได้เหมือนกัน ส่วนกระดาษเอ4 แบบธรรมดาผมไม่แน่นำนะเพราะกระดาษเอ4ปริ้นออกมาแล้วสีไม่สดและไม่สวยและบางไป ในรูปตัวอย่างคือสิ่งที่ทำเสร็จแล้ว


ถ่ายรูปมาให้ดูกันนะครับว่าทำได้จริงและผมก็ทำใช้เองด้วย
เริ่มกันเลยครับ
1-สร้าง Artwork ใหม่โดยคลิกที่ File - New กำหนดขนาดเป็น A4 แนงตั้ง ที่ Color Mode: RGB, ที่ Raster Effects: 300 เสร็จแล้วกด OK


2-การสร้าง Frame คลิกที่ Rounded Rectagle จากนั้นให้คลิกบน Artwork จะมีหน้าต่างเล็กๆให้กำหนดขนาดตามที่เราวัดได้จากด้านในเคส ของผมได้ที่ Width (ความกว้าง): 64, Height (ความสูง): 135, Corner Radius (ความโค้งของมุม): 10 เสร็จแล้วคลิก OK เราจะได้ส่วนที่1 ต่อไปให้ทำซ้ำขั้นตอนอีกครั้งเพื่อทำช่องของกล้อง ของผมได้ Width (ความกว้าง): 24, Height (ความสูง): 11, Corner Radius (ความโค้งของมุม):5 เสร็จแล้วกด OK (มุมโค้งมันวัดไม่ได้ผมเลยกะเอาเพราะส่วนใหญ่จะประมาณ 5-10)

3-เจาะช่องกล้อง จากนั้นให้นำสี่เหลี่ยมชิ้นเล็กมาวางไว้ด้านบนชิ้นใหญ่ตามมตำแหน่งของกล้องที่เราวัดเอาไว้ เสร็จแล้วให้คลิกเมาส์แล้วคุมทั้งสองชิ้น จากนั้นให้กด Shift+Ctrl+F9 เพื่อเรียก Pathfinder ให้ดูตรง Shape Modes แล้วคลิกเลือกอันที่ 4 นับจากทางซ้ายจะเป็นการเจาะชิ้นงาน (ในตัวอย่างผมใส่สีเพื่อให้เห็นผลลัพธ์นะครับไม่ต้องใส่สีตามก็ได้) เสร็จแล้วให้ปริ้นออกมาแล้วตัดตามแบบจากนั้นลองเอาไปใส่ในเคสว่าต้องแก้ตรงไหนหรือเปล่า

4-นำรูปที่จะใช้เข้ามา การนำรูปที่ต้องการใช้เข้ามาโดยไปที่ File - Place จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้คลิกเลือกรูปที่ต้องการใช้ ให้เอาเครื่องหมายถูกที่ช่อง Link ออกด้วย เสร็จแล้วกด Place จากนั้นให้ปรับขนาดของรูปให้ใหญ่กว่า Frame เล็กน้อย หรือตามต้องการ (รุปที่จะเอามาใช้ควรเป็นแนวตั้งนะ)

5-ทำให้ Frame อยู่บนรูปโดยการคลิกที่รูปแล้วคลิกขวาแล้วเลือก Arrange - Send to Back

6-ล็อกรูปให้อยู่ใน Frame โดยการคลิกเมาส์แล้วคุมทั้งสองชิ้นจากนั้นให้คลิกขวาแล้วเลือก Make Clipping Mask จะเป็นการล็อกให้แสดงรูปแค่เท่าขนาดของFrame วิธีใช้ Clipping Mask

7-ถ้าต้องการที่จะปรับตำแหน่งรูป ให้ดับเบิ้ลคลิกที่รูปเพื่อปรับตำแหน่งตามต้องการ เสร็จแล้วให้ดับเบิ้ลคลิกตรงที่ว่างๆเพื่อเป็นการออก

8- ถ้าเราต้องการทำหลายแบบก็ให้ Copy Frame เก็บไว้แล้วทำตามขั้นตอน ขนาดของเคสผมสามารถได้ 6อันในขนาด เอ4 ครับส่วนรุ่นอื่นต้องลองวัดกันดูนะครับ
ลองทำกันดูนะครับได้ไม่ได้ตรงไหนถามมาครับ เคสที่ผมซื่อมาใช้เป็นแบบใสทั้งอันนะครับไม่แพง ส่วนกระดาษแพ็คหนึ่งมี10แผ่น ร้อยกว่าบาท ใช้ไม่หมก็เก็บไว้ทำการ์ดได้อีก สุดท้ายนี้ หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ


 ขายของมือสองสภาพดี เครื่องทำตรงยาง ชุดเครื่องเสียง ฯลฯ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"