รูปถ่ายจากกล้องในมือถือกับ Lightroom for Mobile

สวัสดีครับ วันนี้ผมมีรูปถ่าย ที่ถ่ายด้วยกล้องมือถือมาให้ดูกัน ส่วนใหญ่ไฟล์ที่ได้จากการถ่ายด้วยกล้องในมือถือจะเป็นไฟล์.JPG เป็นปกติอยู่แล้ว แต่ทุกวันนี้กล้องในมือถือก็สามารถถ่ายภาพให้เป็นไฟล์ RAW หรือเรียกว่าไฟล์ดิบได้เหมือนกับกล้องถ่ายรูปแล้ว บางคนคงสงสัยว่าแล้วเราจะถ่ายเป็นไฟล์ RAW ทำไม..? ตอบง่ายๆเลยว่า RAW File เราสามารถนำมาปรับแต่งได้มากว่าไฟล์ที่เป็น jpg ครับ รูปถ่ายที่เอามาให้ดูกันผมถ่ายด้วยผ่าน App Lightroom for mobile เป็นโปรแกรมที่ใช้ตกแต่งรูปถ่ายและสามารถถ่ายรูปได้ด้วยใน app เราสามารถที่จะเลือกได้ว่าจะถ่ายเป็นไฟล์ JPG หรือ DNG(เป็นไฟล์ดิบชนิดหนึ่งเหมือนกัน) และจะมี Mode Pro ที่เราจะปรับค่าต่างๆได้เหมือนกับกล้องถ่ายรูปอย่าง DSLR เลยทีเดียว มาดูรูปตัวอย่างกันครับ การตั้งค่าผมปรับให้เป็น Auto ทั้งหมดแต่ถ่ายเป็นไฟล์ DNG ครับ

ถ่ายในร้านอาหารที่มีแสงน้อยรูปนี้ถ่ายเป็นไฟล์ JPG และใช้ Lightroomปรับแสงก็พอปรับได้ระดับหนึ่ง ถ่ายในที่แสงน้อยก็จะมี Noise เป็นธรรมดานะ

รูปนี้ถ่ายริมถนนรูปนี้ถ่ายเป็น PNG และใช้ Lightroom ปรับแต่งให้ดอกไม้ดูเด่น

รูปนี้คงไม่ต้องบอกว่าถ่ายที่ไหนนะ ถ่ายเป็นไฟล์ PNG และใช้ Lightroom ปรัแต่งแสงและสีให้ตรงกับที่ตาเห็นตอนที่ถ่าย เพราะบางทีรูปที่ถ่ายมาก็ไม่ตรงกับสิ่งที่ตาเราเห็น ณ ตอนนั้นก็ต้องใช้โปรแกรมเข้ามาช่วยแก้ไขให้ดีขึ้น

รูปนี้ถ่ายที่พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกถ่ายเป็นไฟล์ PNG และใช้ Lightroom ปรัแต่งแก้ไขแสง


รูปนี้ถ่ายที่ร้านอาหาร ถ่ายเป็น PNG และใช้ Lightroom แก้ไขแสงกับสีเพราะถ่ายกลางคืนบางทีแสงสีก็ผิดเพี้ยนได้ครับ

รูปนี้ถ่ายด้วยกล้องมือถือ(iPhone 7)โดยไม่ได้ถ่ายผ่านapp แล้วใช้ Lightroom ปรับแต่งรูป ลูกใครก็ไม่รู้ รู้แต่ว่านั่งคุยด้วยอยู่20นาทีก็ไม่ยอมหันมาให้ถ่าย เลยได้รูปมาแบบนี้ก็น่ารักไปอีกแบบ...

รูปนี้ก็ถ่ายด้วยกล้องมือถือ(iPhone 7)แล้วใช้ Lightroom ปรับแต่งรูปเช่นกัน

รูปนี้ถ่ายในโรงแรมถ่ายเป็น PNG และใช้ Lightroom ปรัแต่งแก้ไขแสงเล็กน้อย

รูปนี้ถ่ายเป็น PNG และใช้ Lightroom แต่งสี แสง

รูปนี้ถ่ายที่หอศิลปกรุงเทพ แสงก็มีนะพอประมาณแต่ Noise เยอะ

เท่าที่ผมลองใช้ถ่ายดูก็ถือว่าดีระดับหนึ่งนะสำหรับกล้องในมือถือ มีเพื่อนถามมาว่า ถ้าอย่างนี้เราก็ไม่ต้องซื้อกล้องก็ได้ ซื้อมือถือก็พอ แต่จริงๆแล้วก็อยากให้ทำความเข้าใจกันว่าถ้าจะเอาไปสู้กันกล้อง คอมแพคคงพอได้ แต่ถ้าเป็น DSLR คงไม่ใช่ โดยส่วนตัวของผมเองชอบความจริงจังของ DSLR แต่กล้องมือถือใช้ถ่ายอะไรที่ไม่ได้จริงจังมากนัก ถ่ายเพื่อเก็บข้อมูล ถ่ายเพื่อเป็นตัวอย่าง ถ่ายเพื่อup facebook อะไรประมาณนี้ แล้วแต่ความพึ่งพอใจส่วนบุคคลไม่มีอะไรถูกหรือผิด การที่เราจะเสียตังค์ซื้ออะไรสักอย่าง เช่นกล้องหรือมือถือ ก็อยากให้เราหาและศึกษาข้อมูลสิ่งนั้นให้ดีก่อนว่าอะไรมันตอบโจทย์เรามากที่สุด และที่สำคัญคือตัวเราเอง เราเองก็ต้องรู้ถึงความต้องการของเราเองด้วย ไม่จำเป็นต้องฟังคนอื่นให้มากนักเพราะสุดท้ายแล้ว เราต้องเป็นคนเลือกเองอยู่ดี (แต่ถ้าใครเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาแบบว่าบ้านรวยมีเงินเยอะก็ซื้อไปเลยไม่ใช่ค่อยซื้อใหม่ไม่ต้องคิดเยอะ..ฮาๆๆๆๆ) สิ่งของทุกอย่างมันไม่ได้เหมาะกับทุกคนเสมอไป เพราะความต้องการของคนเรามันต่างกัน...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"