ai - มาทำตัวอักษรให้เหมือนใช้ชอล์คเขียนกัน Scribble Style

Scribble แปลว่า เขียนลวกๆ แต่ในตัวอย่างด้านล่างนี้ ดูเหมือนเราเอาชอล์คมาเขียนหรือแรงเงาเพื่อทำเป็นตัวอักษรมากกว่า บางครั้งจะตั้งชื่อบทความแบบให้เข้าใจกันง่ายๆ ก็ไม่ง่ายเลย เอาเป็นว่าเรามาทำ Effect ให้กับตัวอักษรเหมือนใช้ชอล์คเขียนกัน...


1-ใช้ Type tool (T) แล้วกำหนดสีที่ Fill เป็นสีขาว ที่ Stroke ไม่ใช้สี แล้วพิมพ์อักษรตามต้องการ

2-จากนั้นให้ Copy อักษรเพิ่มอีก1ชุด โดยใช้ Move tool (V) คลิกที่อักษรแล้วกด Alt ค้างไว้ด้วย แล้วลากตัวอักษรลงมา หรือจะกด Ctrl+C เพื่อ Copy เสร็จแล้วกด Ctrl+V เพื่อวางก็ได้

3-หลังจาก Copy เพิ่มมาแล้วให้คลิกที่  Object - Expand จะมีที่หน้าต่างขึ้นมาให้กด OK

4-จากนั้นให้ทำการเพิ่มขอบให้กับตัวอักษร โดยคลิกที่ Object อีกครั้งและเลือก Path - Offset Path ที่หน้าต่างตรงช่อง Offset : 2px หรือตามต้องการ เสร็จแล้วคลิก OK จะได้ขอบแบบรอบนอกตามตัวอย่าง

5-ให้ทำการเจาะตรงกลางของตัวอักษรทิ้ง เพื่อให้เหลือแต่เส้นขอบ โดยการใช้ Pathfinder (Shift+Ctrl+F9) ให้คลิกเลือกที่ Exclude จะเป็นการเจาะตรงกลางทิ้ง

6-ใช้ Move tool (V) คลิกที่ตัวอักษรชุดแรกเพื่อทำงาน แล้วให้คลิกที่ Effect - Stylize - Scribble

6.1-คลิกที่ช่อง Settings เลือกเป็น Tight และเปลี่ยนองศาที่ช่อง Angle : 145 หรือตามต้องการ

7-เราสามารถ Save Effect นี้เอาไว้ใช้ได้โดยให้คลิกขวาที่ตัวอ้กษรแล้วเลือก Create Outlines (Shift+Ctrl+O) จากนั้้นกด Shift+F5 เพื่อเป็นหน้าต่าง Graphic Styles และคลิกที่ไอคอนเล็กๆที่มุมขวา และเลือก Save Graphic Style library จากนั้นเลือกที่เก็บแล้วกด Save (หรือจะใช้ Move tool คลิกแล้วลากไปวางไว้ด้านในก็ได้)

7.1-วิธีเรียก Graphic style ที่ Save ไว้มาใช้ ให้คลิกที่ไอคอนเล็กๆมุมขวา แล้วเลือก Open Graphic style library - Other library - เลือกที Graphic style ที่เรา Save ไว้ แค่นี้ก็ใช้ได้แล้วครับ

8-ให้ใช้ Move tool (V) คลิกเลือกอักษรทั้งสอง แล้วใช้ Align (Shift+F7) จากนั้นให้คลิกเลือกจัดแบบกึ่งกลางทั้งแนนตั้งและแนวนอน ดูที่ตัวอย่าง ...จบ

** ถ้าต้องการที่จะปรับแต่ง Scribble เพิ่มเติมก็สามารถทำได้ โดยการใช้ Move tool คลิกเลือกอักษรที่ต้องการปรับแต่งแล้วให้ไปที่ Window - Appearance (Shift+F6) จะสังเกตว่าจะเหมือนเลเยอร์และจะมีชื่อของ Effect และจะมีสัญลักษณ์ fx อยู่ด้างหลัง ให้ใช้เมาส์คลิกที่เลเยอร์นี้ก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ปรับแต่ง (ดูรูปที่ขั้นตอนที่ 6.1 ประกอบ)
หากผิดพลาดประการใดส่วนไหนก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ....O K จ บ แ ย ก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"