ai - Quick tip ย่อ-ขยายไฟล์ใน Adobe Illustrator CS5

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นใช้โปรแกรม Illutsrator ใหม่ๆ อาจจะยังไม่เข้าใจถึงวิธีการย่อ-ขยายไฟล์ในโปรแกรม หรือมีปัญหาเวลาย่อ-ขยายไฟล์งานแล้วไม่ได้ดั่งใจ ไม่สมมาตรหรือไม่เท่ากันทุกด้าน ลองดูวิธีย่อ-ขยายแบบต่างๆกันครับว่ามีอะไรบ้าง
1-ย่อ-ขยายพร้อมๆกันทุกด้าน คลิกที่ Move tool หรือกดตัว V ที่แป้นพินพ์ แล้วคลิกไปที่ไฟล์งานที่ต้องการ ย่อหรือขยาย (ในตัวอย่างใช้เป็นสี่เหลี่ยม) แล้วให้กด Shift+Alt ค้างไว้จากนั้นใช้เมาส์คลิกไปที่มุมใดหรือจุดกึ่งกลางด้านใดก็ได้แล้วลากอออกจะเป็นการขยายให้ใหญ่ขึ้น ลากเข้าก็จะเป็นการย่อให้เล็กลงแบบทุกด้านเท่าๆกัน โดยที่จุดกึ่งกลางจะถูกยืดติดอยู่กับที่ เวลาย่อ-ขยา

2-ย่อ-ขยายแบบพร้อมกัน 3ด้าน ให้กด Shift ค้างไว้แล้วใช้เมาส์คลิกที่จุดตรงกลางเส้นด้านใดก็ได้แล้วลากเข้าหรือออก ด้านที่อยู่ตรงข้ามจะถูกยึดติดกับที่ แต่การปรับขนาดจะเท่ากันทุกด้าน หรือคลิกที่มุมใดมุมหนึ่งแลัวลากเข้า-ออก มุมที่อยู่ตรงข้ามจะถูกยึดติดอยู่กับที่เช่นกัน

3-ย่อ-ขยายแบบแนวตั้ง แนวนอน และอิสระ ให้กด Alt ค้างไว้
ตัวอย่างเบอร์1 คลิกที่มุมใดมุมหนึ่งแล้วลากเข้า-ออกจะเป็นการปรับขนาดแบบอิสระทุกด้าน โดยที่จุดกึ่งกลางของไฟล์จะถูกยึดติดอยู่กับที่
ตัวอย่างเบอร์2 คลิกที่จุดตรงกลางด้านซ้ายหรือขวาลากเข้า-ออกจะเป็นการย่อ-ขยายในแนวนอนทั้งด้านซ้ายและขวาจะถูกปรับขนาดเท่าๆกัน จุดกึ่งกลางของไฟล์จะถูกยึดอยู่กับที่
ตัวอย่างเบอร์3 จะเหมือนกับ ตัวอย่างเบอร์2 แต่จะเป็นการปรับขนาดในแนวตั้ง จุดกึ่งกลางของไฟล์จะถูกยึดอยู่กับที่

4-ย่อ-ขยายแบบอิสระ โดยที่ไม่ต้องกดอะไรเลยใช้เมาส์คลิกแล้วลากได้ตามใจชอบ ถ้าคลิกที่จุดกึ่งกลางด้านใดด้านหนึ่งแล้วลากเข้า-ออกด้านนั้นจะถูกย่อ-ขยายเพียงด้านเดียว ถ้าคลิกที่มุมใดมุมหนึ่งแล้วลากเข้า-ออก ด้านซ้ายและขวาของมุมนั้นๆจะถูกย่อ-ขยายไปตามที่เราลากแบบอิสระ
 หลักๆก็มีเท่านี้ครับ ลองทำกันดูจะทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น..

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"