เดินเที่ยวถ่ายรูปที่คลองโอ่งอ่างด้วยเลนส์มุมกว้าง "SAMYANG AF 14mm F2.8"

สะพานเหล็กเมื่อหลายสิบปีก่อน เป็นที่ที่ผมชอบไปเดินเล่าหาซื้อแผ่นเกม ของเล่น เครื่องเล่นCD แบบพกพา หูฟัง ฯลฯ เวลาเครื่องเกม Paly เสียหรือมีปัญหาก็จะเอาไปซ่อมที่นั้น ไปสะพานเหล็กจนได้เพื่อนเป็นร้านซ่อมเครื่องเกม Paly เป็นเพื่อนกันจนถึงทุกวันนี้ คือสมัยนั้นคิดอะไรไม่ออกก็ไปเดินที่สะพานเหล็ก หลังจากผมเริ่มเปลี่ยนงานก็ไม่ค่อยมีเวลาไปสักเท่าไร พอสะพานเหล็กเริ่มมีการเวนคืนที่ เพื่อนๆก็เริ่มขยับขยายย้ายออกไป ผมก็ไม่ได้ไปอีกก็มีผ่านๆบ้างได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ จนปีนี้ทางเขต. เขาเริ่มพัฒนาให้สะพานเหล็กหรือคลองโอ่งอ่างเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนว Street art เหมือนเป็นตลาดนัดตอนเย็น ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ถ้าใครจะไปถ่ายรูปแบบคนน้อยๆแน่นำให้ไปวันธรรมดาจะดีกว่า แต่ถ้าชอบคนเยอะๆมีของกินของเล่นต่างๆขายก็ไป ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ตอนเย็นๆครับ

ครั้งแรกผมไปเดินเล่นถ่ายรูปตอนช่วงบ่ายๆเป็นวันธรรมดาก็จะมีคนไม่มากนักเดินถ่ายสบายๆ ก็จะได้รูปของงาน Art บนกำแพงและบรรยากาศแบบเงียบสงบ

ครั้งที่สองไปตอนเย็นของวันเสาร์ก็จะได้บรรยากาศอีกแบบนึ่ง จะมีกิจกรรมต่างๆให้เราเดินดูสนุกสนาน... วันที่ไปผมใช้เลนส์มุมกว้าง(Ultra wide)ของ SAMYANG AF 14mm


รูปบรรยากาศวันธรรมดาก็จะเงียบๆแบบนี้ครับ แต่ตอนบ่ายของวัน ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ คิดว่าร้านค้าเขาจะมาเริ่มตั้งเต๋นท์กันคงไม่โล่งๆแบบนี้

ระยะยืนถ่ายประมาณ 3-4เมตรได้ครับ ก็เก็บได้ทั้งตึก



 


รูปนี้ระยะยืนถ่ายประมาณ 2-3เมตร เลนส์ตัวนี้ผมชอบนะถ่ายสนุกดีได้มุมแปลกใหม่ดี






ผมเดินไปถึงสะพานหันตรงนี้ก็จะมีจัดงานเหมือนกันนะครับตอนเย็นๆ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์

ต่อไปเป็นบรรยากาศตอนเย็นๆ วันนั้นผมไปถ่ายรูปที่วัดโพธิ์ก่อนที่จะเดินกลับมาที่สะพานเหล็ก ก็เลยหาอะไรกินก่อน เลยเริ่มด้วยรูปอาหารก่อนเลย ช่วงเย็นผมเปิด F ที่ 2.8 กว้างสุดของเลนส์ตัวนี้



ช่วงเย็นเริ่มเปิดไฟมันก็จะสวยขึ้น ณ ตอนนั้นประมาณ 17.40 น.ได้




ฝั่งที่ไม่มีของขายคนจะน้อยๆหน่อย..แต่ปัจจุบันคนเริ่มเยอะเลยเพราะคนมาถ่ายรูปกันมากขึ้น





ผมเดินมาฝั่งสะพานหัน เวลาเดินถ่ายรูปผมจะตั้งค่ากล้องด้วยใช้ Mode AV (Cannon) ISO Auto(100-3200) รูปนี้จะเป็น 1/60sec, f/2.8, ISO 2500, ชดเชยแสง 1 EV,

รูปนี้จะเป็น 1/30sec, f/2.8, ISO 3200, ชดเชยแสง 1 EV,

รูปนี้จะเป็น 1/80sec, f/2.8, ISO 1250, ชดเชยแสง 1 EV,

รูปนี้จะเป็น 1/80sec, f/2.8, ISO 1600, ชดเชยแสง 1 EV,

 รูปนี้จะเป็น 1/60sec, f/2.8, ISO 800, ชดเชยแสง 0 EV,

ผมใช้เลนส์ตัวนี้มาได้เดือนกว่าๆ ส่วนตัวผมชอบเลนส์ตัวนี้นะราคาไม่แพงคุณภาพดี ผมซื้อมาในราคา 19,400บาท ประกันศูนย์ 2ปี ถ้าเทียบกับเลนส์ของ Canon ราคา 6-7หมื่นมั้ง หรือยี่ห้ออื่นๆก็ 4หมื่นขึ้นได้ แต่เลนส์ SAMYANG AF 14mm ตัวนี้ถูกและดีครับ ถ้าใครกำลังมองหาเลนส์มุมกว้างผมว่าตัวนี้เล่นได้เลยครับ ยังมีรูปที่ถ่ายด้วยเลนส์ตัวนี้อีกเดียวจะทยอยโพสต์ให้ดูกันครับ สุดท้ายนี้หากผิดพลาดตรงส่วนใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ...จ บ แ ย ก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"