Ps - ทำพระจันทร์ในโฟโต้ชอป

Hello..Full Moon วันนี้เรามาทำพระจันทร์โดยใช้ Photoshop กันครับ เพราะเมื่อวันที่14-11-2016 เป็นวันที่พระจันทร์อยู่ใกล้โลกเรามากที่สุด ทำให้เราเห็นพระจันทร์ดวงใหญ่มากกกก ที่เขาเรียกกันว่า Full Moon แต่พอถึงเวลาจะถ่ายรูป กับมีเมฆมาบังเต็มๆทำให้ไม่สามารถเห็นพระจันทร์ได้เลยเซ็งจริงๆ..ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ทำพระจันทร์เองเลย..



1-สร้างพื้นหลัง(Backgroud)ขนาด 1280 X 720 Resolution 150 และกำหนดสีเป็นสีดำ ที่เห็นแปลกไปเพราะของผม upเป็น CC2017 แล้วนะครับ

 
2-การสร้างรัศมีของดวงจันทร์ให้ คลิกที่ Craete New fill / Adjustment - เลือกGradient - และคลิกเลือกสีแบบTransparent (แบบโปร่งแสง) และกำหมดสีขาวทั้งสองด้าน ดูตามตัวอย่างครับ

3-Add New Layer (คลิกรูปกระดาษพับมุม) เพื่อเพิ่มเลเยอร์ใหม่

4-สร้างวงกลม คลิกที่ Ellipse tool จากนั้นคลิกลงไปตรงกลางของรัศมีและลากเพื่อสร้างเส้น Selectionวงกลม และให้เล็กกว่ารัศมีโดยประมาณ 2ใน3ส่วนของรัศมี ให้กด Shift+Alt ค้างไว้ในขนะลากเมาส์จะได้วงกลมที่สมมาตร

5-กด Shift+F5 เพื่อเรียก Fill ในช่อง Content เลือกสีขาว จากนั้นคลิก OK จากนั้นให้ Copy Layer วงกลม เพิ่มอีกหนึ่งเลเยอร์ เสร็จแล้วให้คลิกปิดตาเลเยอร์วงกลมที่ Copy และคลิกทำงานกับเลเยอร์วงกลมที่1

6-คลิกที่ fx ที่ด้านล่างแล้วเลือก Outer Glow - กำหนดสีเป็นขาว, Opacity=75%, Size=30 หรือตามต้องการเสร็จแล้วคลิก OK

7-คลิกทำงานและ"คลิกเปิดตา"ที่ Layer วงกลมที่2 จากนั้นให้กด Ctrl ค้างไว้และใช้เมาส์คลิกไปในเลเยอร์เพื่อสร้าง Selection วงกลม จากนั้นกำหนดที่ Foregroud ให้เป็นสีดำ, เสร็จแล้วให้ไปที่ Filter - Render - เลือกClouds เสร็จแล้ว กด Ctrl+D เพื่อยกเลิก Selection

8-คลิกที่ fx ที่ด้านล่างแล้วเลือก Color Overlay - กำหนดสีขาว, ที่Blenl=Linear Dodge (Add), ที่Opacity=40% (การปรับไม่มีค่าตายตัวลองปรับไปดูผลไปก็ได้ครับ)

9-จากนั้นคลิกที่แถบ Blending Option - ที่Opacity=60, ที่Blend If เลือก Gray, ตรงThis Layer ให้กด Alt ค้างไว้และใช้เมาส์คลิกที่สามเหลี่ยมเล็กแล้วลากไปทางขวาประมาณ 80-90 เพื่อทำให้ส่วนสีดำดูจางลง (ดูในตัวอย่างประกอบ) เสร็จแล้วคลิก OK


10-กด Shift ค้างไว้แล้วคลิกเลือกเลเยอร์ทั้งหมดยกเว้นBackguond ดำ ตามตัวอย่าง จากนั้นกด Ctrl+G เพื่อ Group...เสร็จแล้วครับพร้อมใช้งาน จากนั้นให้ Save เป็น .psd เก็บไว้เพื่อนำไปใช้ในครั้งต่อไป

จบขั้นตอนการทำพระจันทร์แลัว ครั้งต่อไปจะเป็นการนำพระจันทร์ไปใช้กับรูปภาพเพื่อตกแต่งต่อไปครับ...ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"