Ps - การรีทัชและทำอักษรนุนต่ำ

วิธีที่จะทำให้เราเข้าใจถึงการใช้งานเครื่องมือใน Ps ได้ดีนั้นคือ แสดงให้เห็นผ่านทางการทำเป็นตัวอย่างให้ได้ดูกันครับถึงจะเข้าใจ ครั้งนี้เราจะมาทำตัวอักษรนูนต่ำบนวัสดุต่างๆ ในตัวอย่างผมจะใช้กระติกเหล้าแบบเรียบๆ และนำมารีทัชให้เหมือนว่าลวดลายต่างๆบนกระติกถูกปั้มลายมาจากโรงงานตรับ นี้คือตัวอย่างทีีรีทัชเสร็จแล้ว

ก่อนอื่นเปิดภาพที่ต้องการรีทัชขึ้นมาก่อน (ในตัวอย่างใช้กระติกเหล้า) และฉลากเหล้าที่เราจะเอามารีทัชบนกระติก...จากนั้นเริ่มที่

1-ที่ฉลากเหล้า ที่เราจะทำคือ Selection ตัวอักษรที่เป็นสีขาวและลายต่างๆ โดยให้คลิกที่ Select - เลือก Color Range - ที่ช่อง Select ให้คลิกเลือกเป็น Highlights แล้วคลิก OK. เราจะได้ Selection อักษรและลวดลาย
1.1จากนั้นให้กด Ctrl+J เพื่อ Copy เราจะได้เลเยอร์เพิ่มขึ้นมาที่มีแต่อักษรและลวดลาย (ถ้าเป็นสีอื่นๆ ให้คลิกที่หลอดดูดสี แล้วเอาหลอดดูดสีไปจิ้มที่สีที่เราต้องการ)
 
2-เสร็จจแล้วให้ใช้ Move Tool คลิกที่เลเยอร์ copy แล้วลากเข้าไปที่แถบภาพกระติก

3-หลังจากนั้นใหปรับขนาดโดยให้ใช้ Free Transform กด Ctrl+Tแล้วปรับขนาดให้เล็กกว่ากระติกเล็กน้อย(ปรับขนาดเสร็จแล้วอย่าเพิ่งกด Enter)ให้คลิกขวาที่เส้นแล้วเลือก Skew จากนั้นใช้เมาส์คลิกที่จุดของมุมทั้งสี่ แล้วลากเพื่อปรับฉลากเหล้าให้ได้ตามองศาของกระติก (เสร็จแล้วอย่าเพิ่งกด Enter)

4-ให้คลิกที่ Icon Warp (หรือคลิกขวาแล้วเลือก Warp ก็ได้)ดูในตัวอย่าง ให้ใช้เมาส์คลิกไปในพื้นที่ด้านในและตามจุดต่างๆเพื่อปรับและดัดให้ฉลากเหล้าเข้ารูปทรงตามตัวอย่าง เมื่อเสร็จแล้วกด Enter

5-ต่อไปทำให้ฉลากเหล้าดูมีมิติโดยให้คลิกที่ fx แล้วเลือก Bevel & Emboss และปรับค่าตามตัวอย่าง (ไม่มีกฎตายตัวในการปรับค่าต่างๆให้ลองปรับค่าแล้วดูว่าพอใจหรือไม่) เสร็จแล้วคลิก OK.

6-ที่ Blend mode ให้เปลี่ยนเป็น Multiply
6.1จากนั้นให้ทำ Stamp visible layer ด้วยกด Shift+Ctrl+Alt+E จะได้เลเยอร์เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งเลเยอร์

7-ที่ Stamp visible layer ให้ทำ Shapen เพื่อทำใหภาพดูคมขึ้นด้วยให้คลิกไปที่ Filter - Shapen - เลือก Smart Shapen ปรับค่าตามตัวอย่าง หรือตามต้องการ เสร็จแล้วคลิก OK

8-คลิกที่ Blur Tool ที่ช่อง Strength = 50% จากนั้นให้คลิกระบายลงไปตรงขอบและบริเวณที่ดูคมเกินไป ภาพด้านขวาคือทำเสร็จแล้วดูในตัวอย่าง ปรับแต่งอื่นๆเล็กน้อยเป็นอันเสร็จ

การใช้ตัว Warp อาจจะยากเล็กน้อยสำหรับคนที่เพิ่งหัดใช้... ค่อยๆหัดใช้ไปเรื่อยๆเดียวก็ดีขึ้น จำใว้ว่าไม่มีใครเก่งที่สุด และไม่มีใครทำทุกอย่างเป็นตั้งแต่เกิด..^^ สุดท้ายนี้หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ...จบ แยก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"