Ps - ทำรูปถ่ายซ้อนรูปถ่าย (Double Exposure) ด้วย Photoshop

ครั้งที่เรามาลองทำรูปธรรมดาๆให้เป็นเหมือนการถ่ายภาพแบบซ้อนภาพหรือที่เรียกว่า Double Exposure กัน จะมีวิธีทำอย่างไรมาเริ่มกันเลยครับ


1-ในตัวอย่างจะ Select ที่ตัวเด็กโดยครั้งนี้เราจะใช้ Quick Selelction Tool ใครที่ยังไม่เคยใช้คลิกดูที่ลิงก์นี้ครับ วิธีใช้ Quick Selection Tool


2-Select เสร็จแล้วให้กด Shift+F6 หรือคลิกที่ Select - Modify แล้วเลือก Feather(เพิ่อทำให้ขอบฟุ้งๆ) กำหนดในช่องเป็น 1 จากนั้นคลิก OK

3-คลิกที่ Add Mask ก็จะเหลือแต่เด็กอย่างเดียวส่วนอื่นๆก็จะถูกบังโดย Mask(ขาว=แสดง, ดำ=ซ่อน ดูที่ในMaskครับ) วิธีนี้มันไม่ใช่การตัดออกแต่เป็นการซ่อนส่วนที่เราไม่ต้องการให้แสดงเท่านั้น

4- คลิกที่ Craete New Fill แล้วเลือก Black & White (เพื่อบังการแสดงของสีให้เป็นขาว-ดำจะเห็นว่าต้นฉบับยังคงเป็นสีเหมือนเดิม) ที่ช่อง Preset ให้เปลี่ยนเป็น High Contrast Blue Filter

5.1-ที่เลเยอร์ Black & White ให้ทำ Cearte Cilpping Mask โดยการกด Ctrl+Alt+G หรือไปที่ Layer - แล้วเลือก Cearte Cilpping Mask จะมีลูกศรเล็กๆชี้ลงเหมือนในตัวอย่าง(เพื่อให้มีผลกับเลเยอร์ที่อยู่ด้านล่างเลเยอร์เดียวเท่านั้น)

5.2-ให้นำรูปที่2 ที่จะใช้ซ้อนเข้ามาและให้ลากลงไปอยู่ใต้เลเยอร์รูปที่1ตามตัวอย่าง

5.3-จากนั้นให้กด Alt ค้างไว้แล้วใช้เมาส์คลิกที่ Mask ของรูปที่1แล้วลากลงมาใส่ที่เลเยอร์รูปที่2ตามตัวอย่าง เสร็จแล้วให้ใช้เมาส์คลิกไอคอนรูปโซ่ที่อยู่ตรงกลางระหว่างรูปที่2 กับMask ออก

6-จากนั้นให้คลิกที่เลเยอร์รูปที่1 และไปที่ Blend Mode จากนั้นให้เปลี่ยนเป็น Lighter หรือจะลองเปลี่ยนเป็นแบบอื่นดูตามความชอบ

7-ให้คลิกทำงานกับเลเยอร์รูที่2 จากนั้นให้คลิกที่ Cearte New fill. แล้วเลือก Black & White - Preset ใช้ค่า Defaulf

8-เราต้องการให้ส่วนที่ลูกศรชี้นั้นดูบางๆหน่อย ให้คลิกที่ Brush Tool กำหนดสีเป็นสีดำ ที่Opacity กำหนดประมาณ 30-40% ปรับขนาดให้ใหญ่สักหน่อยจากนั้นให้ใช้เมาส์คลิกไปที่ใน Mask ของรูปที่1เพื่อทำงาน แล้วใช้ Brush ลงไปในส่วนที่ต้องการทำให้บางลง(ดูในตัวอย่างก่อนและหลังทำ)

9-ให้เพิ่มเลเยอร์ใหม่ 1เลเยอร์แล้วลากลงมาให้อยู่ล่างสุดจากนั้นเทสีขาวลงไปเพื่อทำเป็นพื้น...เสร็จแล้ว

หวังว่าคงไม่ยากจนเกินไปสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นใช้ Photoshop นะครับผมจะพยายามหาวิธีง่ายๆมาแน่นำกันต่อไป...ผิดพลาดประการไดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"