ai - สร้างลายดอกไม้กราฟฟิกสวยๆ ด้วย Blend Tool by Adobe Illustrator

เมื่อไม่นานมานี้มีโอกาศได้ดูวีดีโอของทาง Adobe Creative Cloud เขาสาธิตการสร้างงานกราฟฟิกแบบลายเส้น จากเครื่องมือตัวหนึ่งในโปรแกรม Illutstrator นั้นคือ Blend Tool วีดีโอมีความยาว 50วินาที ดูแล้วสวยดีเลยลองทำดู แต่มันกลับทำใหรู้ว่าวีดีโอ 50วินาที ที่เขาสาธิตมันข้ามขั้นตอนไปเยอะมาก เลยคิดว่าถ้าคนที่เพิ่งเริ่มหัดใช้ Illutstrator มาดูวีดีโอตัวนี้ แล้วอยากลองทำดูบ้างก็คงจะสำเร็จเป็นแน่ เลยอยากจะขยายขั้นตอนการทำให้คนที่เพิ่งเริ่มหัดใช้ Illustrator ได้ลองทำกันดูครับ...
 1-เริ่มจากการสร้างลายเส้นด้วย Pen Tool ใครใช้ไม่เป็นเข้าไปดูที่นี้ครับ การใช้งาน Pen Tool ใน photoshop

2-หลังจากได้สร้างลายเส้นแล้วให้ใช้ Move Tool คลิกลากแล้วคุมเส้น แล้วเปลี่ยนแบบเส้นให้เป็นแบบ Width Profile 1

3-ใช้ Blend Tool คลิกลงไปตรงเส้นที่1 1ครั้งและไปคลิกที่เส้นที่2 อีก1ครั้งเราจะได้เส้นตรงกลางเพิ่มขึ้นมาระหว่างเ้นที่1กับ2

4-ให้ใช้เมาส์มาดับเบิ้ลคลิกที่ Blend Tool จะมีหน้าต่าง Blend Option ที่ช่องSpacing ให้เลือกเป็น Specified Steps และช่องข้างๆใส่จำนวน 15 หรือตามต้องการจากนั้นคลิกที่ Preview เพื่อดูผล ถ้าพอใจแล้วคลิก OK และทำขั้นตอนนี้กับทุกชิ้นจนครบ

5-ใช้ Direct Selection Tool (A) และคลิกที่จุดต่อของเส้นที่ต้องการจะดัดรูปทรงให้เป็นไปตามต้องการ

6-หลังจากดัดทรงเสร็จแล้วให้ Copy เพิ่มอีกหนึ่งอันเพื่อที่จะทำเป็นพื้นหลัง

7-คลิกที่ Object - Blend - Release (Alt+Shift+Ctrl+B) เพื่อยกเลิกการ Blend

8-ใช้ Pen Tool คลิกที่ปลายของเส้นทั้งสองเพื่อเชื่อมต่อกัน (ในตัวอย่างผมใส่สีให้เห็นว่าผลที่ได้เป็นอย่างไรนะครับ) ในที่นีเราจะใช้สีขาว

9-ให้ยกเลิกเส้นขอบของตัวCopy เสร็จแล้วให้ทำการ Group ตัวที่เป็นลายเส้นเป็น Groupที่1 และตัวCopy เป็น Groupที่2 จากนั้นใช้เมาส์ลากและคุมทั้งสอง Group แล้วใช้ Align (Shift+F7) จัดกึ่งกลางทั้งแนวตั้งและแนวนอน เสร็จแล้วให้ Group ทั้งสองเข้าไว้ด้วยกัน

10-ทำซ้ำขั้นตอนที่ 9 กับทุกชิ้นส่วนจนครบ

11-ทางซ้ายมือมีพื้นหลังสีขวา ส่วนทางขวาไม่มีพื้นหลัง เวลานำมาซ้อนทับกัน ลายเส้นจะทับกันไปมาดูแล้วตาลายหรือถ้าใครชอบก็ตามสะดวกเลย

12-หลังจากทำทุกส่วนเสร็จแล้วให้นำมาประกอบกันและจัดวางให้เรียบร้อย...เป็นอันจบ

13-ถ้าต้องการเปลี่ยนสีของลายเส้นให้ใช้ Move Tool ดับเบิ้ลคลิกลงไปในส่วนที่ต้องการเปลี่ยนสี จากนั้นให้คลิกที่ตัวเส้นหนึ่งครั้งแล้วคลิกเลือกสีที่ต้องการ ในตัวอย่างไม่มีสีที่ต้องการเลยต้องผสมสีเอง เสร็จแล้วใช้เมาส์คลิกสีที่ผสมแล้วลากมาวางที่ Swatches เพื่อใช้กับส่วนอื่นๆต่อไป..

ขั้นตอนอาจจะไม่มากมายอะไรแต่อาจจะใช้เวลาทำพอสมควรถ้ามีส่วนประกอบมากๆ หากผิดตรงไหนพลาดตรงไหนขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ...โอเค..จบแยก


ขายของมือสองสภาพดี เครื่องทำตรงยาง ชุดเครื่องเสียง ฯลฯ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"