สอนทำไอคอนใน IG ง่ายๆด้วย Illustrator CS5

ไอคอนคือสัญลักกษณ์รูปต่างๆที่ใช้แทบคำเช่น สัญลักษณ์รูปหัวใจ,บ้านใช้แทบตำว่าบ้านและความรักเป็นต้น ครั้งนี้เรามาหัดใช้อิลาสทำไอคอนโดยใช้เครื่องมือพื้นฐานต่างๆในอิลาสกันครับ คิดซะว่านี่คือแบบฝึกหัดสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มใช้โปรแกรมอิลาสก็แล้วกันครับ ไอคอนที่จะทำกันครั้งนี้ผมใช้ตัวอย่างจาก IG (Instagram)นะครับ...มาเริ่มกันเลย
01-ทำไอคอน กล้อง
1-ทำสี่เหลี่ยมมุมโค้ง คลิกที่ Rounder Rectangle จากนั้นคลิกที่ Art board(คือพื้นที่ว่างๆ) จะมีหน้าต่างOption ขึ้นมาให้กำหนดขนาดที่ width 3 Height 3 ความโค้งที่(Corner Radius)0.8cm แล้วกด OK
1.1-ทำสี่เหลี่ยมมุมโค้งอันเล็ก คลิกที่ Rounder Rectangle จากนั้นคลิกที่ Art board ที่Optionให้กำหนดขนาด width1.5 / Height1.5 / Corner Radius 0.5cm แล้วกด OK
2-เลือกสี่เหลี่ยมทั้ง2อัน โดยใช้ Move tool (กดV) กดShiftค้างไว้แล้วคลิกเลือกสี่เหลี่ยมทั้ง2อันจากนั้นใช้ Align (Shift+F7)คลิกที่ไอคอนที่2จากซ้ายเพื่อจัดกึ่งกลาง และคลิกที่ไอคอนที่4 นับจากทางซ้ายเพื่อชิดด้านบน ดูที่ตัวอย่าง
3-ปรับขนาด ใช้ Move tool คลิดตรงจุดกลางด้านบนของสี่เหลี่ยมอันใหญ่แล้วลากลงมาเล็กน้อย
4-รวมสี่เหลี่ยมทั้ง2อัน ให้เป็นอันเดียวกันโดยใช้ Pathfider (Shift+Ctrl+F9)แล้วคลิกเลือก Unite อันแรกซ้ายมือ
5-ทำวงกลม คลิก Ellipse tool (L) Shift ค้างไว้แล้วคลิกที่Art boardแล้วลากจะได้วงกลมแบบสมมาตร จากนั้นปรับขนาดแล้วนำไปใส่ไว้ตรงกลางตามตัวอย่าง เป็นอันเสร็จ

02-ทำไอคอน TV
1-ทำสี่เหลี่ยมมุมโค้ง ให้คลิกที่ Rounder Rectangle จากนั้นคลิกลงไปที่ Art board จะมีหน้าต่างOption ขึ้นมาให้กำหนดขนาดที่ width 3 Height 3 ความโค้ง(Corner Radius)0.8cm แล้วกดOK
2-ทำเส้นตรง15องศา ให้คลิกที่ Line Segment ที่Option: Length 1 Angle 15 ตลิกOK ทำ2เส้น
3-ทำเส้นตรง 90องศา ใช้ Line Segment ที่Option Length 0.25 Angle 90 แล้วตลิกOK
4-ย้ายเส้น15องศาไปอยู่ด้านซ้ายและขวาของเส้น90องศาอย่างละ1เส้นและให้อยู่ในระนาบเดียวกัน
5-คลิกเลือกเส้น15องศาข้างซ้ายและ90องศาจากนั้นใช้ Align คลิกเลือกไอคอนที่3 นัดจากซ้ายมือ
6-คลิกเลือกเส้น 90องศากับเส้น15องศาข้างขวาแล้วใช้ Align คลิกเลือกไอคอนที่1เสร็จแล้วเราจะได้เส้นสายฟ้า
7-คลิกเลือกทุกเส้นแล้วกด Gtrl+G เพื่อ Group...มีต่อ

02-ทำไอคอน TV ต่อ
1-ย้ายสายฟ้าให้อยู่ตรงกลางด้านในของสี่เหลี่ยมโดยใช้ Align คลิกจัดกึ่งกลางทั้งแนวตั้งและแนวนอน
2-ทำเส้นตรง45องศา ให้คลิกที่ Line Segment ที่Option: Length:1, Angle:45 ตลิกOK จากนั้นให้นำมาวางไว้ตรงกลางบนสี่เหลี่ยมเพื่อทำเป็นเสาอากาศ
3-Copy เส้น45องศาโดยคลิกขวาที่เส้นแล้วเลือก Transform >Reflect แล้วคลิกเลือก Vertical แล้วกดที่ Copy เราจะได้เส้น45องศากลับด้าน แล้วใช้ Move tool ย้ายเส้นCopy ไปทางซ้ายโดยให้ปลายด้านล่างชนกันมาเหมือนตัววี..เสร็จแล้ว

03-ทำไอคอน Direct
1-ทำสามเหลี่ยม คลิกใช้ Polygon tool แล้วคลิกลงไปที่Art board ที่Option Radius:2cm, Sides:3 กดOK จะได้สามเหลี่ยม
2-หมุนกลับหัวสามเหลี่ยม ให้คลิกขวาที่สามเหลี่ยมแล้วเลือก Transform >Rotale ที่ช่วงAngle ใส่180 แล้วกดOK จะมาให้สามเหลี่ยมกลับหัว
3-เพิ่มจุดตัด ให้ใช้ Move tool(V) คลิกเลือกสามเหลี่ยมก่อน เสร็จแล้วใช้ Pen tool(P) คลิกลงไปที่ตรงกึ่งกลางของเส้นด้านซ้ายของสามเหลี่ยมเพื่อเพิ่มจุด
4-ใช้ Direct Selection tool(A) คลิกไปที่จุดที่เพิ่มใหม่แล้วลากขึ้นไปทางด้านขวาบนเล็กน้อย โดยใหตรงกับมุมขวาบน เสร็จแล้วใช้ Line Segment tool(\) ทำเส้นกลางให้คลิกลงไปที่จุดใหม่แล้วลากเส้นให้ไปสุดที่มุมขวาบนเป็นอันเสร็จ

04-ทำไอคอน บ้าน
1-ทำสี่เหลี่ยม ใช้ Rectangle tool แล้วคลิกลงไปที่Art board ที่Option widt:3, Height:3 กดOK
1-1ทำสามเหลี่ยม ใช้ Polygon tool แล้วคลิกลงไปที่Art board ที่Option Radius:1.5cm, Sides:3 กดOK จากนั้นให้นำเอาสามเหลี่ยมไปวางไว้บนสี่เหลี่ยมและใช้ Align จัดให้ทั้งสองอันตรงกัน
2-ย่อสี่เหลี่ยม ใช้ Move tool(V) คลิกที่จุดตรงกลางด้านบนแล้วลากลงมาให้ทับเส้นฐานของสามเหลี่ยม เสเร็จแล้วใช้ Move tool คลิกเลือกทั้งสองอันแลัวใช้ Pathfinder >คลิกเลือกไอคอนที่1ซ้ายมือเพื่อรวมทั้งสองอันให้เป็นชิ้นเดียวกัน
3-ทำประตูบ้าน ใช้ Rounder Rectangle จากนั้นคลิกลงไปที่ Art board แล้วลากเพื่อทำรูปทรงแคปซูลยา ให้ทับชิ้นงานที่1กะให้มันอยู่ตรงกลางๆ และทับเลยเส้นฐานไปนิดนึ่ง ขนาดก็กะๆเอา ดูที่ตัวอย่าง
เสร็จแล้วให้คลิกเลือกทั้งหมดแล้วใช้ Pathfinder >เลือกไอคอนที่2 นับจากซ้ายมือจะเป็นการเจาะ...

05-ทำไอคอน หัวใจ
ใช้ Pen tool(P) ทำรูปหัวใจ  แต่ผมจะไม่อธิบายนะครับ ลองดูที่รูปตัวอย่าง แล้วทำตามดู ส่วนใครที่ยังใช้ Pen tool ไม่เป็นเข้าไปดูที่ลิงค์นี้ครับ การใช้งาน Pen Tool ใน photoshop
ส่วนไอคอนที่เหลืออีก4-5แบบลองทำกันดูเองนะง่ายๆ ใช้เครื่องมือที่เราเรียนรู้มาแล้วทำดูครับ

วิธีย่อหรือขยายขนาดไอคอนทั้งหมดให้สมมาตรและเท่ากัน
ใช้ Move tool คลิกลากและคุมไอคอนทั้งหมด แล้วกด Shift+Alt ค้างไว้แล้วคลิกที่มุมใดมุมหนึ่งแ้ลวลากเข้า หรือ ออกเพื่อย่อหรือขยายตามต้องการ

ไม่เข้าใจตรงไหนสอบถามเข้ามาได้นะะครับ สุดท้ายนี้หากผิดพลาดตรงส่วนไหน ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ...โ อ เ ค จ บ แ ย ก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"