Ps - การทำ Action ไว้ใช้ใน Photoshop

Actions เหมือนชุดคำสั่งต่างๆที่เรามักใช้บ่อยๆ เช่น ทำลายน้ำ ค่าปรับแต่งต่างๆ ในโปรแกรมเองก็มี Action มาให้เราใช้เหมือนกันและสามารถโหลดเพิ่มเติมได้ Action มีประโยชน์กับอะไรที่เราต้องทำซ้ำบ่ายๆ

1-การเรียกใช้ Actions ให้คลิกที่เมนู Window แล้วเลือก>Actions หรือกด Alt+F9 ก็ได้
1.1-จากนั้นให้คลิกที่ไอคอนด้านล่างอันที่ 4 นับจากซ้ายมือ เพื่อสร้างโฟลเตอร์ใหม่ ในตัวอย่างผมได้สร้างแล้วชื่อ wichien.w เพื่อเก็บ Actions ที่เราสร้าง
1.3-ให้คลิกไอคอนอันที่ 5นับจากซ้ายมือ ที่ New Action ที่ช่อง >Name ตั้งชื่อ Action ที่ต้องการ, >Set เลือกว่าจะเก็บที่โฟลเดอร์ไหน, >Function Key เลือกหรือไม่ก็ได้, >Color เลือกหรือไม่ก็ได้, เสร็จแล้วกด OK

2-จากนั้นให้สังเกตที่ไอคอนอันที่ 2 นับจากซ้ายมือ จะมีเป็นจุดสีแดงนั่นหมายความว่ากำลังเริ่มบันทึกคำสั่งที่เราจะทำต่อจากนั้น

3-ในตัวอย่างผมจะทำ Effect เรืองแสงเก็บไว้ใช้ โดยใช้ Layer Style จากนั้นปรับตั้งค่าต่างๆตามปกตเสร็จแล้วกด OK ซึ่ง Action ตัวนี้ผมต้องการแค่นี้ จากนั้นคลิกที่ไอคอน หยุดบันทึก ตัวที่ 1ซ้ายมือ เป็นอันเสร็จ

4-วิธีใช้คลิกที่เลเยอร์ที่ต้องการใช้ แล้วให้คลิกที่ Action ที่เราจะใช้ในตัวอย่างเลือกเป็น Effect เรืองแสง(Action Neon) จากนั้นคลิกที่ไอคอน Play อันที่ 3 จากซ้ายมือหนึ่งครั้ง

4.1-ตัว Action จะสร้าง Effect เรืองแสง(Action Neon) ให้เราโดยอัตโนมัติ

ตัว Action ที่ทำจาก Photoshop เวอร์ชั่นใหม่ๆอาจจะเอาไปใช้กับเวอร์ชั่นเก่าๆไม่ได้ก็มี ถ้า Action ตัวนั้นมี Function ใหม่ๆที่รุ่นเก่าๆไม่มีมันก็จะทำให้ใช้รวมกันไม่ได้ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Ps - การออกแบบโปสเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้ Photoshop Step by step

Ai - การครอบรูปภาพใน Illustrator

ai - การทำและออกแบบนามบัตรด้วย Illustrator

Ps - แต่งรูปถ่ายให้สวยสดใสด้วยโฟโต้ชอป "How to make beautiful photos by Photoshop"